Khi chúng ta nghĩ về những người bắt đầu và điều hành một doanh nghiệp, từ doanh nhân luôn xuất hiện trong đầu. Chúng ta ăn, ngủ và hít thở tinh thần kinh doanh. Nhưng gần đây, thuật ngữ Solopreneur đã xuất hiện khắp nơi. Và chắc chắn bạn sẽ quan tâm tới Solopreneur là gì? Và Solopreneur có khác biệt gì với Doanh nhân?
Mặc dù rõ ràng từ này xuất phát từ đâu (kết hợp giữa “Solo” và “Doanh nhân”, nhưng không phải lúc nào cũng rõ ràng và chính xác trong việc xác định ai đó được coi là một người doanh nhân hoặc người làm việc tự do.
Bạn đang tự hỏi liệu bạn có phải là một Solopreneur về mặt kỹ thuật không? Hoặc có thể bạn quan tâm đến việc trở thành một người như vậy nhưng không chắc nên bắt đầu từ đâu? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây.
Solopreneur là gì?
Từ điển Oxford định nghĩa “Solopreneur” là một người thiết lập và điều hành một công việc kinh doanh riêng của họ.
Từ điển Merriam-Webster về Solopreneur cũng tương tự, nhưng chi tiết hơn một chút: “Một người tổ chức, quản lý và chịu rủi ro của một doanh nghiệp hoặc doanh nhgiejep mà không cần sự trợ giúp của đối tác”.
Solopreneur là một từ tương đối mới. Vì vậy, trong khi định nghĩa rộng là dễ hiểu, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều cách hiểu khác nhau về các chi tiết của tư cách độc thân và cách nó liên quan đến các loại chủ sở hữu doanh nghiệp khác.
Ví dụ, một số người sẽ nói với bạn rằng một Freelancer chỉ là một Freelancer cho đến khi công việc kinh doanh của họ phát triển đến một quy mô nhất định – sau đó họ bước sang lĩnh vực Solopreneur.
Phân biệt Soloprenuer với Doanh nhân
Khi nói đến câu hỏi giữa Solopreneur và Doanh nhân, có một hằng số mà mọi người có thể đồng ý:
“Tất cả các doanh nhân là doanh nhân, nhưng không phải tất cả các doanh nhân đều là doanh nhân”.
Hãy cùng xem xét một vài điểm khác biệt để giúp bạn tìm ra câu trả lời chính xác xem bạn đang ở đâu giữa 2 khái niệm đó.
Solopreneurs làm tất cả – Doanh nhân ủy thác và quản lý
Khi bạn nhìn vào một doanh nghiệp truyền thống, bạn thường thấy những người khác nhau hoàn thành các vai trò khác nhau.
Ví dụ: Có thể có một kế toán viên xử lý tất cả các khoản tài chính và một giám đốc tiếp thị xử lý tất cả các chiến dịch tiếp thị.
Đây không phải là trường hợp của Solopreneur. Họ là những người phụ trách tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Và tùy thuộc vào quy mô của công ty, họ thường là những người thực hiên tất cả công việc.
Tất nhiên, đây cũng là cách áp dụng đối với những doanh nhân đang trong giai đoạn đầu xây dựng doanh nghiệp của mình.
Nhưng mấu chốt ở đây là ý định: bạn có định thuê và quản lý một nhóm để bạn có thể ủy thác các nhiệm vụ nhỏ hơn và tập trung vào việc xử lý các quyết định lớn hơn, mang tính chiến lược hơn không?
Solopreneurs có giới hạn tăng trưởng. Các doanh nhân tiếp tục xây dựng và mở rộng quy mô
Solopreneurs không muốn xây dựng một đế chế. Họ muốn gắn bó với doanh nghiệp nhỏ hơn, dễ quản lý hơn cho phép họ tự mình đưa ra hầu hết hoặc tất cả các quyết định.
Điều này có nghĩa là có một giới hạn cho những gì họ có thể đảm nhận.
Không có quá nhiều thời gian trong một ngày, vì vậy một người giải quyết công việc cần phải tìm ra mô hình kinh doanh và công cụ phù hợp để đảm bảo rằng họ đang tận dụng tối đa nó.
Sau khi họ đạt đến giới hạn tăng trưởng cá nhân của mình và họ đã kiếm đủ doanh thu, họ có thể bắt đầu xây dựng đội ngũ của mình.
Họ có thể tìm đối tác và các bên liên quan, đồng thời thuê bao nhiêu nhân viên tùy ý để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru hơn.
Solopreneurs có ít quyết định về hậu cần hơn – Doanh nhân có rất nhiều
Công ty của bạn càng lớn mạnh, bạn càng có nhiều quyết định quan trọng hơn. đó là một trong những lý do lớn nhất khiến Solopreneurs tồn tại.
Tinh thần kinh doanh một mình mang lại cho bạn những lợi ích như trở thành ông chủ của chính mình mà không cần phải quản lý một công ty quy mô lớn.
Những người kinh doanh đơn lẻ 100% sẽ làm việc một mình và không cần phải lo lắng về các khoản phúc lợi, tiền lương và thuế trả lương. Họ không cần phải lo lắng về tỷ suất lợi nhuận của mình sau khi tất cả các khoản chi phí đã được thanh toán. Họ không cần phải dành hàng giờ để đào tạo và quản lý nhân viên mới.
Solopreneurs có một trọng tâm duy nhất – Doanh nhân có thể có nhiều
Nhiều doanh nhân là kiểu người luôn có ý tưởng mới, thú vị trong đầu. Họ thường xây dựng nhiều doanh nghiệp và theo đuổi một loạt các cơ hội khác nhau trong suốt sự nghiệp của mình.
Các doanh nhân cũng thường nghĩ đến chiến lược rút lui. Hộ có thể có nỗ lực hết mình để xây dựng một công ty tuyệt vời với hy vọng cuối cùng sẽ bán nó cho một công ty lớn hơn.
Kkhi việc bán được thực hiện, họ có thể chuyển sáng dự án tiếp theo của mình.
Mặt khác, Solopreneurs có xu hướng tồn tại lâu dài.
Họ gần gũi với công việc của mình vì họ giữ nó nhỏ. Nhiều người hài lòng với nó cho đến khi họ sẵn sàng nghỉ hưu.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những đặc điểm này có thể thay thế cho nhau. Một doanh nhân có thể dành cả cuộc đời của họ cho một dự án đam mê, trong khi một người làm công việc giải trí có thể tìm cách mua lại.