Trong tiếp thị, có vẻ như từ “thương hiệu” được sử dụng rất nhiều – thương hiệu hàng đầu, thương hiệu off-brand, thương hiệu cá nhân …. Nhưng thường có sự nhầm lẫn xung quanh ý nghĩa của nó trong kinh doanh. Nó đòi hỏi những gì? Bạn có nên thuê một chuyên gia?
Hơn hết – xây dựng thương hiệu rất tốn kém, phải không?
Điều đó chưa hoàn toàn chính xác. Vì có một số cách sáng tạo để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của bạn một cách hiệu quả mà không cần nhiều tiền mặt. Và mặc dù nó có thể yêu cầu đầu tư thời gian, ROI sẽ không được chú ý – trong một số trường hợp, nó thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm tiền, đồng thời phát triển doanh nghiệp của bạn.
Xây dựng thương hiệu là một phần quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp của bạn. Đó là nền tảng của việc mang lại cho tổ chức của bạn tiếng nói, bản sắc, giá trị và nhận thức của người tiêu dùng. Và, nhờ vào số lượng tài nguyên, công cụ và nền tảng dồi dào có sẵn ngày nay, việc xây dựng thương hiệu có thể không quá nặng nề (hoặc tốn kém) như một số người nghĩ.
Vì vậy, hãy đọc tiếp và xem cách bạn có thể sử dụng bảy bước sau làm hướng dẫn cho việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của mình.
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp theo ngân sách?
Bạn không cần phải quá nhiều tiền để phát triển và duy trì thương hiệu. Trên thực tế, bạn có thể hoàn thành hầu hết các thủ thuật này mà không cần tốn tiền. Điều quan trọng nhất cần nhớ khi xây dựng thương hiệu là ghi nhớ khách hàng của bạn và đưa ra các thông điệp hỗ trợ sứ mệnh của công ty bạn.
-
Tạo cá tính để hiểu khách hàng của doanh nghiệp
Bạn có thể đã nghe nói rằng biết đối tượng của bạn là chìa khóa để tạo ra các thông điệp tiếp thị thu hút họ.
Nhu cầu, mục tiêu và hành vi của khách hàng tiềm năng quyết định cách bạn truyền tải sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Hiểu những mục tiêu đó giúp bạn xác định loại phương tiện truyền thông mà nhân vật của bạn đang sử dụng, động cơ thúc đẩy họ và nơi họ thường xuất hiện trên các mạng trực tuyến. Thông tin này cho phép bạn phát triển một thương hiệu hấp dẫn, hiệu quả để tiếp cận đúng người.
-
Phát triển bản sắc và tiếng nói cho thương hiệu của doanh nghiệp
Khi bạn đã xác định được cá tính người mua, thương hiệu của doanh nghiệp có thể bắt đầu hình thành. Tạo bản sắc thương hiệu – thứ tạo nên thương hiệu của doanh nghiệp, thương hiệu của doanh nghiệp – và tiếng nói của nó, là giọng điệu doanh nghiệp sử dụng trong bất kỳ bản sao hoặc giao tiếp công khai nào.
Phát triển tiếng nói và bản sắc thương hiệu tương tự như xây dựng tính cách của doanh nghiệp. Nhưng thay vì trả lời các câu hỏi về đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp đang trả lời các câu hỏi có nội dung hơn đối với thương hiệu của mình : Giá trị của công ty bạn là gì, chúng đại diện cho điều gì và bạn muốn mọi người nói về mình như thế nào?
Khi doanh nghiệp trả lời những câu hỏi này, hãy tập trung vào việc tạo nội dung hỗ trợ chúng. Tạo các email, blog, bài đăng trên mạng xã hội và đa phương tiện hấp dẫn phản ánh sứ mệnh, giá trị của công ty và cách doanh nghiệp muốn xuất hiện trước khách hàng.
-
Vạch ra sự hiện diện nhất quán trên mạng xã hội
Vì doanh nghiệp có một bức tranh rõ ràng về những gì khách hàng của doanh nghiệp quan tâm, tiếp theo, hãy tìm ra nơi họ dành nhiều thời gian nhất trên mạng xã hội.
Ngoài ra, hãy xem cách khách hàng của doanh nghiệp tương tác với mạng xã hội.
Nếu doanh nghiệp nhận thấy phần lớn khách hàng của mình ưu tiên một mạng xã hội, hãy lên ý tưởng về nơi phân bổ tài nguyên của mình. Nhưng đừng bỏ qua các trang khác. Khi doanh nghiệp xây dựng sự hiện diện trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội, doanh nghiệp sẽ có cơ hội đa dạng hóa cách tiếp cận khán giả. Đa dạng hóa các phương pháp và kênh doanh nghiệp sử dụng để có được khách hàng tiềm năng mới giúp doanh nghiệp kết nối với càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt.
Duy trì sự hiện diện cũng quan trọng như việc xây dựng.
-
Bắt đầu một blog của công ty
Trên thực tế, viết blog là một bước cơ bản của tiếp thị trong nước. Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng đủ tiêu chuẩn, như cá tính của doanh nghiệp, bằng cách tạo nội dung phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là làm cho các bài đăng trên blog phù hợp với khách hàng ( và tối ưu hóa chúng cho các công cụ tìm kiếm – đây là cách thực hiện ).
Khách hàng chắc chắn đang tìm kiếm thông tin mà doanh nghiệp có thể cung cấp. Ngoài ra, nội dung đó có thể đóng vai trò là tài liệu để đưa vào các mạng truyền thông xã hội của doanh nghiệp. Để tìm thấy những gì khách hàng của doanh nghiệp đang tìm kiếm, hãy tiến hành nghiên cứu từ khóa , điều này sẽ cho bạn biết những chủ đề quan trọng nhất đối với khách hàng của doanh nghiệp thông qua các công cụ tìm kiếm.
Mặc dù viết blog không tốn kém về mặt tài chính, nhưng nó lại mất thời gian.
- Ưu tiên dịch vụ khách hàng.
Khi chúng ta nghe đến cái tên “Zappos”, hầu hết chúng ta đều nghĩ ngay đến “Dịch vụ khách hàng vô song”. Nhà bán lẻ quần áo trực tuyến đã xây dựng mức độ dịch vụ này thành cách tiếp cận cốt lõi để kinh doanh.
Tại sao điều đó lại quan trọng? Đối với Zappos, việc biến dịch vụ khách hàng xuất sắc trở thành nền tảng của thương hiệu đã thực sự tiết kiệm được tiền cho tiếp thị và quảng cáo . Đó là bởi vì nó đã tạo ra sự truyền miệng giữa các khách hàng hiện tại và tiềm năng.
Đây được gọi là phương tiện truyền thông kiếm được : Sự công nhận mà thương hiệu của bạn đã kiếm được, không phải trả tiền, từ những người nói về điều gì đó bạn đã làm đáng chú ý.
Ví dụ: khi tôi đang mua sắm trên một trang web mới, điều đầu tiên tôi làm là đọc các bài đánh giá. Nếu tôi thấy các bài đánh giá đề cập đến giao hàng nhanh chóng, dịch vụ khách hàng thân thiện và sản phẩm chất lượng cao, tôi có xu hướng mua hàng hơn.
Điều này xem xét lại tầm quan trọng của danh tính và giọng nói của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp thực hiện các bước xây dựng thương hiệu này, hãy nghĩ về các giá trị mà doanh nghiệp muốn khách hàng của mình trải nghiệm, chẳng hạn như dịch vụ xuất sắc. Những giá trị đó là những gì hình thành nên văn hóa của thương hiệu và ảnh hưởng đến tiếng nói mà doanh nghiệp thể hiện tới khách hàng.
-
Tận dụng lợi thế của việc hợp tác xây dựng thương hiệu
Khi bạn mới bắt đầu xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp có thể thực hiện các bước để xây dựng nó, nhưng điều đó cần có thời gian. Cho đến lúc đó, một cách để đưa tên của doanh nghiệp đến với nhiều đối tượng hơn là hợp tác với một thương hiệu có phạm vi tiếp cận đó.
Nhưng đừng chỉ chọn bất kỳ thương hiệu nào để hợp tác. Đảm bảo rằng đó là một nội dung phù hợp với doanh nghiệp để nó có ý nghĩa trong tâm trí khách hàng của doanh nghiệp.
– Đối tượng của đối tác sẽ quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp chứ? doanh nghiệp có khó tiếp cận đối tượng này nếu không có sự hợp tác này không?
– Liệu khách hàng của doanh nghiệp có tin tưởng đồng thương hiệu của doanh nghiệp không. Điều quan trọng là khiến họ lắng nghe doanh nghiệp, vì vậy hãy đảm bảo rằng đối tác của doanh nghiệp tiếp cận khách hàng theo cách tạo niềm tin.
– Doanh nghiệp có thứ gì đó để cung cấp cho đồng thương hiệu của mình không? Trải nghiệm phải là đôi bên cùng có lợi: Đối với doanh nghiệp, đồng thương hiệu của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Xây dựng thương hiệu có vẻ như là một công việc lớn, đặc biệt là khi nguồn lực có hạn. Nhưng có rất nhiều cách tiết kiệm để không chỉ bắt đầu mà còn để tiếp tục đà phát triển.
Tất nhiên, cần phải có một mức độ chiến lược và logic liên quan – đó là lý do tại sao có các công cụ giúp bạn xác định các phần khác nhau của thương hiệu
-
Tổ chức lớp học chính hoặc hội thảo trên web
Một số tài năng mà bộ óc tại công ty thể hiện hàng ngày là gì? Họ có phải là bậc thầy về tiếp thị qua email không? Họ có xuất sắc trong việc viết mã không? Bạn có đạt danh hiệu “Nhà chiến lược thương hiệu tốt nhất thế giới” hàng năm không?
Một cách tuyệt vời để phát triển thương hiệu của doanh nghiệp – và kiếm khách hàng tiềm năng – là tận dụng những tài năng này vào một lớp học chính hoặc hội thảo trên web và quảng bá họ trực tuyến.
Bằng cách tối ưu hóa lớp học của doanh nghiệp với thẻ bắt đầu bằng # và chú thích dí dỏm, doanh nghiệp sẽ tìm thấy khán giả quan tâm đến tài năng mà bạn đang cung cấp bài học. Các lớp học chính này có thể là một buổi học kéo dài từ 45 đến 60 phút, cung cấp tổng quan về kiến thức chuyên môn đặc biệt của bạn, cách làm đúng và cách sử dụng các chiến lược của riêng bạn để minh họa.
Việc chạy thử nghiệm không phải tốn một xu và tổ chức hội thảo trên web chỉ mất khoảng một giờ trong ngày. Tuy nhiên, kết quả là lan truyền thông tin về tài năng của một công ty, cung cấp dữ liệu hỗ trợ uy tín và thúc đẩy các giá trị của công ty như làm hài lòng khách hàng và cung cấp nội dung hữu ích, giáo dục cho khách hàng của doanh nghiệp.
Kết luận
Xây dựng thương hiệu trên ngân sách? Hoàn toàn có thể. Điều quan trọng, khi doanh nghiệp phân tích các cách để xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả, đó là cách sử dụng các nguồn lực doanh nghiệp có với khả năng tốt nhất của mình. Lưu ý đến khách hàng của doanh nghiệp là bước đầu tiên – sau đó là việc nghĩ ra những cách sáng tạo để thu hút những khách hàng mục tiêu đó.