Dạo gần đây cộng đồng Maketing Online, kinh doanh online và Tiktok… đang rộ lên phong trào chạy quảng cáo Tiktok và bán hàng trên tiktok… Và gần đây đã có một số người làm đào tạo chạy quảng cáo bán khóa học có phí, miễn phí, phễu về Tiktok. Có một số câu hỏi của mọi người quan tâm đến là có nên chạy quảng cáo Tiktok không và chạy nó có ngon không, có dễ không. Có ra đơn không, làm thế nào, có nên dấn thân vào mảng này không? Mình xin phép chia sẻ một số thông tin sau khi bọn mình đã nghiên cứu Tiktok và bàn bạc với phía Tiktok. Cũng như nghiên cứu kỹ các tính năng, đặc điểm của Tiktok. Các chỉ số thống kê của Tiktok.
1.Tiktok có thật sự ngon như lời đồn thổi?
Tiktok là mạng xã hội mới nổi, và cũng mới nổi tại Việt Nam. Đây là mạng xã hội chia sẻ video ngắn cũng gần giống với Youtube và Facebook Watch. Nhưng khác hơn hai mạng xã hội đó vì đây là một app giải trí có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ việc sản xuất video hay.
Lượng người dùng Tiktok lớn và không ngừng tăng:
Với hơn 1 tỷ download app trên toàn thế giới (trong đó chủ yếu là người TQ dùng). Và tại Việt Nam cũng có khoảng hơn 12 triệu lượt tải và dùng. Con số người dùng Tiktok tại Việt Nam còn cao hơn Instagram của Facebook (với khoảng 4,5 triệu người dùng Instagram tại Việt Nam). Phát triển trong một thời gian ngắn, chứng tỏ độ hot của Tiktok đó.
Nên nếu bạn định bán hàng trên Instagram, thì hãy nghĩ về Tiktok trước. Còn Facebook, Google, Youtube thì bạn không cần phải bàn cãi rồi. Nó là đỉnh và vip rồi.
Thời lượng lướt video trên Tiktok của người dùng trẻ tuổi hiện nay là khá cao. Đang là hot-trend video, hot app mobile của Trung Quốc, Việt Nam và một số quốc gia khác. Để nói là Tiktok có tồn tại được lâu dài hay không thì chưa dám đi đến kết luận. Nhưng với công ty mẹ tại Trung Quốc với ngân sách lớn thì rất khó để có thể “quang tèo” trong thời gian ngắn được. Mà bây giờ Tiktok còn chưa kịp lên đỉnh thì nó chưa thể đi ngang và đi xuống được. Nên lời khuyên là nên nhảy vào chiến đấu: Làm thương hiệu trên Tiktok, bán hàng trên Tiktok qua nick cá nhân, chạy ads trên Tiktok.
Tiktok là nền tảng quảng cáo video cực kỳ tốt :
Tiktok có rất nhiều video hay, lượt xem nhiều (vài triệu lượt xem – M views. Hoặc vài chục triệu lượt xem cho những video đơn giản), khá hay, khá hấp dẫn. Nên rất lôi cuốn các bạn trẻ.
Hiện nay có 12 triệu lượt download và sử dụng tại Việt Nam là khá yên tâm về số lượng người dùng. Sau đó có thể gia tăng hơn nữa, có thể là mở rộng ra lên tới 30- 50 triệu. Nếu Tiktok đủ hấp dẫn và đủ lực. Vì Facebook hiện nay (3/2020) có 64 triệu tài khoản tại Việt Nam. Dự kiến hết 2020 sẽ đạt khoảng 70 triệu tài khoản. Thì Tiktok hoàn toàn có khả năng đạt từ 30-40 triệu người dùng tại Việt Nam xét về lý thuyết tăng trưởng.
Tiktok và Facebook có khá nhiều nét tương đồng:
Ban đầu Facebook cũng có lượng người dùng khoảng 14 triệu tài khoản tại Việt Nam sau 3 năm phát triển (từ 2008- 2011). Facebook user tại Việt Nam tăng trưởng đột biến sau khi Yahoo! ra đi.
Năm 2011 khi Facebook bắt đầu có hệ thống quảng cáo Facebook Ads Networks với 03 vị trí hiển thị: Bảng tin di động; bảng tin máy tính và cột phải máy tính thuần túy trên Facebook. Chạy quảng cáo khi đó chỉ tiếp cận được khoảng 14 triệu người sử dụng .
Nên bây giờ đang là thời điểm cách đây 10 năm của Facebook tại Việt Nam. Và cũng là thời điểm tốt để bắt đầu với Tiktok: Xây dựng tài khoản Tiktok để tiếp cận khách hàng, xây dựng thương hiệu trên Tiktok. Chạy ads bán hàng trên Tiktok vì cạnh tranh còn rất thấp. Giá thầu và hệ thống quảng cáo còn khá đơn giản.
2.Bán gì trên Tiktok? Phân tích khách hàng.
Muốn bán hàng trên Tiktok thành công thì phải nghiên cứu về người dùng tiktok và hiểu tiktok là mạng xã hội kiểu gì:
Đa số lượng người dùng là trẻ tuổi dưới 29 tuổi.
Nhóm người dùng nhiều nhất là từ 15- 29 tuổi. Trên hoặc dưới tuổi này cũng có nhưng không đáng kể.
Người dùng Tiktok chia thành hai nhóm tuổi là nhóm từ 15- 22 và từ 22- 29.
Phân tích khách hàng trên Tiktok:
Với nhóm khách hàng từ 15- 22 tuổi là nhóm khách hàng “teenagers”. Chính là những khách hàng bị phụ thuộc tài chính (nói thẳng ra là ngửa tay xin tiền bố mẹ). Họ có thu nhập thụ động, thu nhập thấp, có tiền tiết kiệm từ các khoản cho tiêu vặt; Hoặc tiền tiết kiệm, tiền bố mẹ thưởng; Hoặc làm thêm chút đỉnh.
Thu nhập thụ động và thấp, tuổi trẻ. Vậy thì bạn sẽ bán các sản phẩm gì đây:
Bán những sản phẩm liên quan đến thời trang, mỹ phẩm (son môi, nước hoa, nail…).
Phụ kiện thời trang (lắc, vòng, túi xách, giầy dép, tất vớ…).
Tài liệu học tập, quà lưu niệm, đồ ăn vặt dành cho tuổi teen, vé xem phim, các chương trình đào tạo, học tập đều OK…
Nhưng quan trọng nhất là giá tốt và mẫu mã đẹp, chất lượng tương xứn. Hoặc tốt hơn kỳ vọng so với giá cả. Với nhóm từ 22-29 tuổi, nhóm này thì đã có thu nhập tốt hơn và có trình độ tốt hơn so với nhóm từ 15-22 tuổi. Nên nhóm nay chúng ta có thể chạy được nhiều sản phẩm hơn so với nhóm 15- 22. Và giá cả chất lượng sản phẩm/ dịch vụ cũng có thể cao hơn.
Nên chọn các sản phẩm có giá rẻ hoặc giá cả hợp lý:
Dưới 500k là tốt nhất, khoảng 200- 300K là rất hợp lý. Sản phẩm hướng tới người mua hàng cuối cùng. Tất nhiên những sản phẩm khác giá cao hơn vẫn có thể bán được nhưng tỷ lệ ít hơn.
3.Chạy quảng cáo Tiktok có dễ không?
Tính đến thời điểm bây giờ thì chạy quảng cáo Tiktok khá là dễ. Dễ từ việc mở tài khoản quảng cáo. Dễ từ việc set chiến dịch quảng cáo… Vì giao diện quảng cáo của Tiktok cũng khá đơn giản, chưa được phức tạp như Facebook. Nhưng mà cũng phải nói thêm rằng” Hồi đầu tiên quảng cáo của Facebook cũng rất đơn giản và hiệu quả.
Một số lợi thế của quảng cáo Tiktok:
Số lượng người làm quảng cáo trên này còn ít (ít người làm quảng cáo) => cạnh tranh thấp.
Số tiền đổ vào quảng cáo trên Tiktok còn thấp nên cạnh tranh thấp è giá thầu rẻ.
Giá thầu CPM, CPC vẫn còn rẻ chán so với Facebook hoặc Youtube Ads Video.
Nhóm khách hàng trẻ tuổi tuy không có tiền (ít tiền). Nhưng đổi lại trình độ và sự đòi hỏi còn ngây thơ và dễ dãi trong việc mua hàng. Nếu so với một khách hàng nhóm 30- 40 tuổi thì họ lão luyện trong chuyện mua hàng rồi. Nhược điểm của nhóm khách hàng trẻ tuổi là tỷ lệ hàng hoàn trả cao. Hoặc là tỷ lệ chốt đơn thấp (sẽ có giải pháp), thì tư vấn vất vả hơn. Hoặc là đẩy quảng cáo tăng truy cập vào website mua hàng. Đẩy link vào sàn Shopee hoặc Tiki để khách tự mua, đỡ phải mất công chốt.
Chi phí đơn hàng thành công còn thấp do giá thầu rẻ và lượng người dùng lớn. (12 triệu người dùng, thời gian online mỗi ngày trên Tiktok lớn).
Bên công ty, đội nhóm của chúng tôi có tài khoản cao cấp của Tiktok. Và có những tài liệu chính thống của phía Tiktok gửi cho chúng tôi. Và sẽ hỗ trợ các anh chị, các bạn học viên.
Lưu ý khi làm quảng cáo Tiktok:
Làm quảng cáo Tiktok thì chắc chắn là chúng ta sẽ ưu tiên số 1 là video rồi. Các anh chị phải làm video quảng cáo hay, hấp dẫn, thấu hiểu khách hàng, sốc độc lạ dị bất ngờ. Đánh trúng vào tâm lý hài hài, vui vui của tuổi teen. Nói được những ưu điểm, lợi ích, sự khác biệt của sản phẩm (nên là sản phẩm hàng hóa nhiều hơn là dịch vụ nhé). Đối với nhu cầu của họ (sử dụng, mua cho, mua tặng, mua biếu). Và kèm theo các cam kết mạnh mẽ (cam kết thật nhé). Sau đó là cho số hotline đẹp (số tứ quý càng tốt) + website/ link/ landingpage tối ưu nội dung/ hình ảnh/ thông tin/ video/ phản hồi/ chim mồi thật tốt… Là sẽ có đơn hàng về.
Khi chạy thử và chạy dần dần, thấu hiểu khách hàng để tăng tỷ lệ click, tăng tỷ lệ thả số, tăng tỷ lệ chốt đơn, giảm tỷ lệ hoàn trả… Bằng nhiều giải pháp cụ thể khác nhau.