Trong thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh, ảnh hưởng tới tất cả mọi mặt trong đời sống của tất cả các nước trên thế giới, thì bây giờ không phải là thời điểm tốt để bắt đầu kinh doanh. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm gì để bắt đầu xây dựng nó. Trước hết, đó là xây dựng thương hiệu. Trong bài viết này, IGC sẽ giúp bạn có được bí quyết xây dựng thương hiệu E-commerce đơn giản trong 5 bước.
Thương mại điện tử trước tình hình hiện nay
Trong năm 2020, thương mại điện tử đang đứng trước nhiều thử thách lớn, nó đang bùng nổ nhưng có quá nhiều bất ổn xung quanh nó. Nếu bạn là một doanh nhân mới bắt đầu khởi nghiệp và muốn kinh doanh trực tuyến, thì đây có thể là thời điểm thực sự khiến bạn phải suy nghĩ nhiều.
Thay vì tập trung vào những gì bạn không thể kiểm soát ngay bây giờ, điều quan trọng là tập trung vào những gì bạn có thể, và một điều cực kỳ quan trọng mà bạn có thể tập trung vào trước khi mở cửa hàng, đó là xây dựng thương hiệu.
Tại sao phải xây dựng thương hiệu?
Và chúng ta đều biết rằng, tất cả các cửa hàng và doanh nghiệp đều có một thương hiệu, nhưng nó có thực sự quan trọng? Mục đích của nó là gì? Nó có giúp gì cho việc bán hàng hay không?
Thì câu trả lời là: “Thương hiệu là toàn bộ trải nghiệm cảm xúc mà khách hàng có với doanh nghiệp của bạn”.
Thương hiệu sẽ là yếu tố để khách hàng nhìn nhận về doanh nghiệp, cửa hàng của bạn. Nếu tạo đực mối liên hệ cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng thông qua thương hiệu, chắc chắn sẽ giúp bạn bán được hàng tốt hơn. Có thể khẳng định rằng, một thương hiệu mạnh sẽ có tác động rất lớn đến sự thành công cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai.
Và thương hiệu không chỉ là màu sắc hoặc biểu trưng mà bạn sử dụng trong cửa hàng của mình. Thương hiệu sẽ là tổng phụ của tất cả những trải nghiệm mà khách hàng có với doanh nghiệp của bạn.
5 bước xây dựng thương hiệu E-commerce hiệu quả
-
Bước 1: Quyết định tiếng nói thương hiệu
Bước đầu tiên trong quy trình xây dựng thương hiệu thương mại điện tử đó là quyết định tiếng nói thương hiệu của bạn.
Đây là giọng điệu, thái độ và cách mọi thứ trong cửa hàng của bạn giao tiếp với khách hàng.
Không giống như cửa hàng truyền thống, bạn không thể có mặt tại quầy thu ngân để giải thích sứ mệnh, giá trị của mình cũng như thiết lập quan điểm với khách hàng. Đối với thương mại điện tử, bạn cần thực hiện việc này thông qua ngôn ngữ mô tả sản phẩm, từ ngữ bạn sử dụng trên website cửa hàng, cũng như giọng điệu bạn sử dụng trên các kênh truyền thông xã hội của mình.
Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để tìm ra tiếng nói thương hiệu của mình, hoặc nó phải là gì, bạn cần tìm hiểu khách hàng của mình. Cách dễ nhất để làm điều này là tìm ra nơi họ thường xuyên ghé thăm và bắt đầu nói chuyện với họ.
Đây là cách dễ nhất để hiểu khách hàng, và quan trọng hơn, cách thức này không hề mất chi phí.
Bạn có thể dễ dàng bắt chuyện với ai đó trên Instagram, trên Facebook hoặc theo dõi họ trên Tiktok. Bắt đầu tương tác với họ, và bạn sẽ nhanh chóng có thể tiếp thu ngôn ngữ của họ, và hiểu được những khách hàng của bạn đang tìm kiếm điều gì.
-
Bước 2: Quyết định tên thương hiệu
Bước thứ 2 để xây dựng thương hiệu E-commerce của bạn là quyết định tên doanh nghiệp. Đây là một trong những điều quan trọng, bởi đó là cách để khách hàng của bạn sẽ nhớ đến doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn có một tên web thương mại điện tử dễ nhớ, khách hàng của bạn có nhiều khả năng nhớ nó và liên kết nói với các sản phẩm mà bạn bán.
Mặc dù đặt tên thương hiệu là một công việc cực kỳ quan trọng, nhưng đừng cố tìm ra tên doanh nghiệp độc đáo hoặc dễ nhớ nhất mà bất kỳ ai cũng từng nghe đến.
Hãy tìm kiếm cho cửa hàng thương mại điện tử của bạn một cái tên đơn giản.
Bạn có thể sử dụng từ điển đồng nghĩa, tra cứu các từ liên quan đến các sản phẩm bạn đang bán, thị trường ngách mà bạn đang bán hoặc danh mục hoặc các loại sản phẩm mà cửa hàng của bạn kinh doanh. Tìm các từ liên quan và bắt đầu ghép chúng lại với nhau.
Cố gắng nghĩ ra ít nhất 10 đến 20 tên cửa hàng khác nhau mà bạn có thể sử dụng. Nếu bạn cần trợ giúp thì cũng có thể sử dụng một số trình tạo tên doanh nghiệp miễn phí trực tuyến để tham khảo.
Tuy nhiên, điều quan trọng khi xây dựng thương hiệu E-commerce mà bạn cần nhớ là doanh nghiệp của bạn tồn tại trực tuyến. Vì vậy, cửa hàng hoặc tên doanh nghiệp tương đương với miền của bạn.
Điều thực sự quan trọng là bạn hãy kiểm tra xem tên website thương mại điện tử của bạn có sẵn “.com” hay không?
Mặc dù bạn chắc chắn có thể thành công với một đuôi miền khác, chẳng hạn như “.net”,… Nhưng một thực tế rằng hầu hết các dropshipper chuyên nghiệp đều đề xuất sử dụng các tên miền “.com”, vì nó mang lại cảm giác hợp lệ và đáng tin cậy cho khách hàng.
(….Tham khảo tiếp nội dung trong phần tiếp theo)