Trong quá trình vận hành, thông thường các doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều vấn đề. Điểm mặt chỉ tên sẽ có rất nhiều vấn đề giống nhau. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng nói tới 05 điều kéo doanh nghiệp SMEs đi xuống đi chậm lại, nhân sự hoang mang và quy trình làm việc rối loạn.
Minh bạch trong số liệu, dữ liệu
Doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh truyền thống chưa có thói quen lưu lại dữ liệu, số liệu, hiệu quả kinh doanh cụ thể theo từng ngày. Hậu quả dẫn tới là khi cần số liệu để phân tích tình hình kinh doanh, dự đoán doanh số và yếu tố mùa vụ thì hoàn toàn không có.
Một số SMEs mình tiếp cận họ nghĩ rằng số liệu, dữ liệu là một cái gì đó rất quý giá, rất kinh khủng nên khi yêu cầu nhập số liệu lên báo cáo, hay phân loại khách hàng để làm email/sms chăm sóc lại thì phải thúc giục mãi mới chịu hành động.
Một cổ nhiều tròng
Thông thường một số doanh nghiệp SMEs chưa phân cấp rõ ràng, hoặc một số doanh nghiệp gia đình sẽ gặp tình trạng không có người phủ quyết cao nhất trong doanh nghiệp. Một kế hoạch, hoạt động, hay thậm chí đơn giản là 1 cái thiết kế hình ảnh bị nhiều lãnh đạo bộ phận tác động vào, nhưng toàn kiểu chủ quan: “anh/chị thấy nó không đẹp/thấy nó sao sao ấy…”.
Một vấn đề khác cũng tương tự như vậy là khi vào cuộc họp thì không ai chốt để triển khai, đến khi triển khai thì bên này bên nọ ý kiến, yêu cầu thay đổi. Kế hoạch nộp lên không có người quyết cuối, đùn đẩy qua lại dẫn đến chậm hết thời gian. Tới khi chậm triển khai lại họp để hỏi tại sao chậm. Cứ như vậy dẫn đến công việc trì trệ ngày này qua tháng khác.
Tư duy về Marketing
Việc tư duy Marketing là Quảng Cáo – Sale – Bán hàng với một số doanh nghiệp vừa và nhỏ là không sai, vì nó là 1 nhiệm vụ trong rất nhiều nhiệm vụ của Marketing. Tuy nhiên nó không phải là tất cả.
Nếu doanh nghiệp SMEs chỉ chú trọng vào các hoạt động ngắn hạn sẽ dẫn đến doanh nghiệp chỉ biết chạy theo các con số trước mắt, thay vì đi theo một định hướng dài hạn về Marketing. Doanh nghiệp cần xây dựng phát triển thị trường riêng, sân chơi riêng, cộng đồng riêng, cá tính riêng để khách hàng luôn nhớ, luôn có lý do lựa chọn, và luôn có điểm mạnh để giữ hệ thống đại lý …
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ/sản phẩm có tần suất quay trở lại cao, nhưng ko tính giá trị đầu tư cho khách hàng dựa trên Life Time Value(giá trị trọn đời) và ROI(Return on Investment), mà chỉ dựa trên ROAS (Return on ads spent) nên lúc nào cũng thấy lỗ trên chi phí quảng cáo, và đặt gánh nặng đó lên cho đội MKT. Điều này khiến nhân sự MKT vô cùng mệt mỏi, lâu dần dẫn tới khúc mắc trong công việc, kéo theo hoạt động của bộ phận khác cũng bị ảnh hưởng.
Chỉ tiêu không rõ ràng
Cũng vì tư duy ngắn hạn ở trên kết hợp với yếu tố “gia đình trị” thường thấy, một số chủ SMEs không phân ra vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ rõ ràng. Từ đó dẫn đến việc đùn đẩy, đổ thừa nhau trong các công việc. Ông nào khôn lỏi thì đi nịnh sếp với tranh công của người khác, khiến nhiều người làm được việc mà không giỏi về chính trị họ chán nản.
Thực tế tại một số đơn vị, sau khi phân tách ra rõ ràng vị trí, vai trò, KPI…thì có sự thay đổi tích cực, nhưng cũng cần đến 2-3 tháng để nhân sự quen với cách làm mới, cách đọc chỉ số trên báo cáo hàng ngày.
Nhân sự thay đổi rất nhanh
Vì vấn đề tồn tại như ở trên, nhiều nhân sự đi làm với tư duy cho có việc, chờ cơ hội tốt hơn rồi nhảy… nên nhân sự ra vào rất nhanh. Mới hôm trước ngồi training cho bạn content phân tích các giá trị doanh nghiệp, định hướng marketing tổng, khách hàng, sản phẩm, trend… để lên kế hoạch nội dung. Hôm sau đến đã thấy bạn khác, thế là phải đào tạo lại từ đầu… Mỗi nhân sự cần 1-2 tháng để học sản phẩm, làm quen quy trình, con người.
Mỗi lần thay đổi nhân sự, quy trình lại lại bắt đầu từ đầu. Nếu tần suất thay đổi nhanh, công việc vì thế mà cũng bị chậm lại.
Không nhìn thấy các nguồn lực của DN đang sở hữu
Một số chủ doanh nghiệp không hiểu nội tại mình có những bộ phận nào, các bộ phận đang có vấn đề gì, nhân sự có đủ lượng hay đủ chất để triển khai các công việc hay không. Thay vào đó, họ chỉ nhìn sang đối thủ, thấy họ làm được là quay lại ép đội trong nhà làm cho bằng được.
Không những vậy, có những doanh nghiệp vừa thiếu nhân sự, vừa yếu kỹ năng nhưng nhất quyết không chịu tuyển thêm người. Chỉ dí KPI là dí KPI. Điều này giống như bắt đứa trẻ mẫu giáo giải toán cấp 2, nhân sự nào cũng cảm thấy mệt mỏi và hoài nghi khả năng của mình.
Sau một thời gian doanh nghiệp phát triển dựa trên niềm đam mê, ý tưởng của đội ngũ sáng lập, đã đến lúc phải đối diện với thực tế của thị trường, của doanh nghiệp. Phải tỉnh táo, hiểu được vấn đề nào đang kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp mình, thuê đúng chuyên gia, dùng đúng thuốc để chữa bệnh. Đôi lúc phải cắt đi một số khối u, chờ doanh nghiệp qua cơn đau, hồi phục sau đó sẽ tăng trưởng.
Để làm được điều đó thì bản thân bộ máy lãnh đạo các SMEs cũng phải giỏi và am hiểu vấn đề, kết hợp cùng với sự tư vấn của chuyên gia thì doanh nghiệp mới đi lên được. Đừng thuê họ về, xong phó mặc hết cho họ, thậm chí ép họ làm việc như 1 nhân viên công ty thuê về, mà phải tương tác, đáp ứng một số yêu cầu về thông tin, đội ngũ để giúp họ giải các bài toán mà doanh nghiệp đang mắc phải.
Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn Marketing chuyên nghiệp ấn tượng xin vui lòng liên hệ với IGC thông qua Hotline: 0947982299 | Email: info@igc.vn