Sản phẩm không bao giờ chỉ là sản phẩm, phải không?
Coca-Cola không chỉ là một loại nước ngọt. Starbucks không chỉ là một loại cà phê. Ray-Ban không chỉ là một cặp kính râm. Glossier không chỉ là một tuýp kem che khuyết điểm.
Tương tác với những sản phẩm này cung cấp trải nghiệm và khách hàng mua chúng với tâm trí là trải nghiệm đó. Tốt hơn, các công ty tạo ra và tiếp thị luôn biết chính xác trải nghiệm mà họ muốn bạn có khi bạn thực hiện (hoặc cân nhắc) mua hàng. Đó là lý do tại sao họ tạo ra một thương hiệu.
Từ ngôn ngữ trong chú thích trên Instagram của họ đến bảng màu trên bảng quảng cáo mới nhất, cho đến chất liệu được sử dụng trong bao bì của họ, các công ty tạo ra thương hiệu mạnh đều biết rằng thương hiệu của họ cần tồn tại ở mọi nơi. Họ biết tên của họ vượt xa nhãn hiệu.
Kết quả? Những thương hiệu này được biết đến, yêu thích và được lựa chọn trong một loạt các lựa chọn.
Thương hiệu là gì?
Trước khi đi sâu vào tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và cách xây dựng thương hiệu, chúng ta hãy quay lại những điều cơ bản: Thương hiệu là gì?
Thương hiệu thường bao gồm tên, khẩu hiệu, biểu trưng hoặc biểu tượng, thiết kế, tiếng nói thương hiệu, v.v. Nó cũng đề cập đến trải nghiệm tổng thể mà khách hàng phải trải qua khi tương tác với một doanh nghiệp – với tư cách là người mua sắm, khách hàng, người theo dõi trên mạng xã hội hoặc chỉ là một người qua đường.
Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là quá trình nghiên cứu, phát triển và áp dụng một tính năng hoặc tập hợp các tính năng đặc biệt cho tổ chức của bạn để người tiêu dùng có thể bắt đầu liên kết thương hiệu của bạn với các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Xây dựng thương hiệu là một quá trình lặp đi lặp lại và đòi hỏi phải tiếp xúc với trái tim của khách hàng và doanh nghiệp của bạn.
Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu
Thương hiệu của bạn được cho là một trong những tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp bạn. Nó mang lại cho doanh nghiệp của bạn một bản sắc riêng, làm cho doanh nghiệp của bạn đáng nhớ, khuyến khích người tiêu dùng mua hàng của bạn, hỗ trợ tiếp thị và quảng cáo của bạn và mang lại niềm tự hào cho nhân viên của bạn.
Thương hiệu có thể là yếu tố quyết định đối với người tiêu dùng khi họ đưa ra quyết định mua hàng. Trong một cuộc khảo sát toàn cầu của Nielsen năm 2015 , gần 60% người mua sắm cho biết họ tích cực mua hàng từ các thương hiệu mà họ biết và 21% cho biết họ mua một sản phẩm vì họ thích thương hiệu đó.
Thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp của bạn một bản sắc ngoài sản phẩm hoặc dịch vụ của nó. Nó cung cấp cho người tiêu dùng một cái gì đó để liên quan và kết nối.
Thương hiệu làm cho doanh nghiệp của bạn đáng nhớ. Đó là bộ mặt của công ty bạn và giúp người tiêu dùng phân biệt doanh nghiệp của bạn trên mọi phương tiện.
Thương hiệu hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị và quảng cáo của bạn.
Thương hiệu mang lại niềm tự hào cho nhân viên của bạn. Khi bạn xây dựng thương hiệu cho công ty của mình, bạn không chỉ thể hiện bản sắc doanh nghiệp của mình mà bạn còn đang tạo ra một nơi làm việc có uy tín và được đánh giá cao. Thương hiệu mạnh mang lại những nhân viên mạnh mẽ.
Điều khoản xây dựng thương hiệu cần biết
Dưới đây là một số từ thông dụng khác liên quan đến thương hiệu mà bạn nên biết. Chúng càng chứng tỏ tầm quan trọng và giá trị của việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.
Nhận thức thương hiệu
Nhận thức về thương hiệu đề cập đến mức độ quen thuộc của công chúng và khán giả mục tiêu với thương hiệu của bạn. Nhận thức về thương hiệu cao dẫn đến việc các thương hiệu được gọi là “xu hướng”, “nổi tiếng hoặc “phổ biến ”. Nhận thức về thương hiệu rất quan trọng vì người tiêu dùng không thể cân nhắc mua hàng từ thương hiệu của bạn nếu họ không biết về thương hiệu đó.
👉🏼 Thương hiệu mạnh làm cho doanh nghiệp của bạn được biết đến.
Phần mở rộng thương hiệu
Mở rộng thương hiệu là khi các công ty “mở rộng” thương hiệu của mình để phát triển các sản phẩm mới trong các ngành và thị trường mới. Mở rộng thương hiệu cho phép các công ty (hoặc cá nhân) tận dụng nhận thức về thương hiệu và vốn chủ sở hữu để tạo ra nhiều luồng doanh thu và đa dạng hóa các dòng sản phẩm.
👉🏼 Thương hiệu mạnh mang lại nhiều tiền hơn.
Bản sắc thương hiệu
Bản sắc thương hiệu là tính cách của doanh nghiệp và lời hứa của bạn với khách hàng. Đó là điều bạn muốn khách hàng bỏ đi sau khi họ tương tác với thương hiệu của bạn. Bản sắc thương hiệu của bạn thường bao gồm các giá trị của bạn, cách bạn truyền đạt sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và những gì bạn muốn mọi người cảm nhận khi họ tương tác với nó.
👉🏼 Thương hiệu mạnh mang lại cho doanh nghiệp của bạn nhiều hơn một cái tên.
Quản lý thương hiệu
Quản lý thương hiệu đề cập đến quá trình tạo ra và duy trì thương hiệu của bạn. Nó bao gồm quản lý các yếu tố hữu hình của thương hiệu của bạn (hướng dẫn kiểu dáng, bao bì, bảng màu) và các yếu tố vô hình (cách khán giả mục tiêu và cơ sở khách hàng của bạn cảm nhận). Thương hiệu của bạn là một tài sản sống động, và nó phải được quản lý như vậy.
👉🏼 Thương hiệu mạnh đòi hỏi sự duy trì nhất quán.
Nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu là mức độ mà người tiêu dùng (lý tưởng là đối tượng mục tiêu của bạn) có thể nhận ra và xác định thương hiệu của bạn mà không cần nhìn thấy tên doanh nghiệp của bạn – thông qua biểu trưng, dòng giới thiệu, leng keng, bao bì hoặc quảng cáo. Khái niệm này đi đôi với khả năng nhớ lại thương hiệu , là khả năng liên tưởng đến một thương hiệu mà không cần bất kỳ dấu hiệu nhận biết trực quan hoặc thính giác nào.
👉🏼 Thương hiệu mạnh luôn quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.
Niềm tin thương hiệu
Niềm tin thương hiệu đề cập đến mức độ tin tưởng của khách hàng và người tiêu dùng vào thương hiệu của bạn. Bạn có thực hiện những lời hứa tiếp thị của mình không? Nhân viên bán hàng và dịch vụ khách hàng của bạn có vượt xa hơn không? Những điều này có thể tạo niềm tin cho khách hàng của bạn, điều này rất quan trọng trong một thế giới mà chỉ có 25% người dân cảm thấy tin tưởng vào các doanh nghiệp lớn.
👉🏼 Thương hiệu mạnh tạo dựng niềm tin với khách hàng của bạn.
Định giá thương hiệu
Định giá thương hiệu là định giá thương mại cho thương hiệu của bạn dựa trên nhận thức, sự công nhận và sự tin tưởng của người tiêu dùng. Khái niệm này song hành với tài sản thương hiệu . Một thương hiệu mạnh có thể làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên vô giá đối với các nhà đầu tư, cổ đông và những người mua tiềm năng.
👉🏼 Thương hiệu mạnh làm tăng giá trị doanh nghiệp của bạn.